Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2008

Chia sẻ dữ liệu giữa máy cài XP & Vista

Việc chia sẻ dữ liệu giữa máy dùng Vista & XP không đơn giản như giữa hai máy cùng cài XP , vì bạn chỉ thấy được thư mục chia sẻ mà không thể truy xuất đuợc , do tính bảo mật của VISTA là rất cao . Khi bạn chép dữ liệu vào thư mục Public trên VISTA thì máy chạy XP sẽ truy xuất được , nhưng vấn đặt ra là nếu dữ liệu chia sẻ cực lớn thì điều này không khả thi . Bài viết này sẽ hướng dẫn cách chia sẻ thư mục , ổ đĩa trên VISTA mà các máy chạy XP or VISTA khác đều có thể truy xuất bình thường như giữa các máy cài XP .
Việc đầu tiên cần làm là vào Control Panel -> Network and Sharing Center.Đánh dấu 2 mục Network discovery và File Sharing; nếu muốn yêu cầu nhập password để truy xuất thì đánh dấu luôn mục Password protected sharing.
1/ Chia sẻ ổ đĩa :
Muốn chia sẻ một ổ đĩa trong Vista , bạn nhấn phải chuột vào ổ đĩa đó và chọn Share...Trong hộp thoại Properties xuất hiện, tại thẻ Sharing , bạn nhấn nút Advanced Sharing .Ở hộp thoại kế tiếp , bạn đánh dấu mục Share this folder, rồi bấm tiếp vào nút Permissions. Muốn cho người khác toàn quyền truy xuất dữ liệu chia sẻ từ máy tính thì , bạn đánh dấu chọn hàng Full Control ở cột Allow.Tiếp đó nhấn OK 2 lần để trở lại hộp thoại Properties, rồi chuyển qua thẻ Security và nhấn nút Edit.Trong hộp thoại Permissions for "tên ổ đĩa" xuất hiện , bạn nhấn Add .Ở khung Enter the object names select , bạn gõ Guest rồi nhấn OK .
Lúc này , ở hộp thoại Permissions sẽ xuất hiện thêm một user có quyền truy cập là Guest. Trong khung Permissions for Guest , bạn đánh dấu hàng Full Control ở cột Allow nếu muốn toàn quyền thao tác trên dữ liệu được chia sẻ , rồi chọn OK -> Continue -> Close.
2/Chia sẻ thư mục :
Bạn nhấn chuột phải vào thư mục cần chia sẻ và chọn Share. Trong hộp thoại File Sharing , bạn nhấn vào nút xổ xuống chọn user Guest rồi nhấn Add .Bên dưới sẽ xuất hiện thêm một user Guest, bạn nhấn nút mũi tên xổ xuống ở cột Permissions Level và chọn Contributor để có thể toàn quyền thao tác trên thư mục đó . Cuối cùng nhấn Share để bắt đầu chia sẻ .
Lưu ý : Nếu truy cập dữ liệu mà hệ thống yêu cầu nhập user và password , bạn chỉ cần nhập user là Guest và password bỏ trống là có thể truy xuất được.

Không có nhận xét nào: