Thứ Ba, 1 tháng 9, 2009

Cài đặt Wine trong Ubuntu 9.04

Đây là bài viết của một tác giả khác (không rõ tên) nhưng đã được chỉnh sửa:

Có thể nói Ubuntu là hệ điều hành Linux khá thân thiện khi sử dụng vì có những tính năng hoạt động khá giống Windows từ Copy , Paste , cách sử dụng chuột , khởi động các ứng dụng . Hiện nay hầu hết các ứng dụng điều có phiên bản dành cho hệ điều hành như FireFox , Opera , trình ghi đĩa Nero … nhưng còn 1 số ứng dụng không có phiên bản chạy trên hệ điều hành này như IE , Windows Media … thì sao ?

Bây giờ bạn không cần quan tâm lắm về vấn đề này vì đã có Wine . Wine là 1 ứng dụng giã lập môi trường làm việc giống Windows để bạn có thể chạy các ứng dụng dành cho Windows trên môi trường Linux 1 cách tốt nhất .

- Để cài ứng dụng này bạn có thể sử dụng cách cài đặt bằng dòng lệnh sau đây nhưng nhớ là máy của bạn cần phải nối mạng trong lúc cài đặt vì chương trình cần phải tải về 1 số gói ứng dụng để cài vào máy .

Bạn vào : “Applications/ Accessories/Terminal “ . Từ chế độ “Terminal” bạn cần cài đặt thêm các bước sau :

+ Bước 1 : tinh chỉnh lại file “sources.list” bằng dòng lệnh :
sudo nano /etc/apt/sources.list

+ Bước 2: nhập mật khẩu của mình và sau đó thêm dòng dòng lệnh sau xuống cuối cùng của file “sources.list” và lưu lại bằng cách nhất tổ hợp “Ctrl + O” .
deb http://wine.sourceforge.net/apt binary/

+ Bước 3: tiếp tự mở lại “Terminal” và gỏ dòng lệnh sau :
sudo apt-get update

+ Bước 4: cài gói Wine bằng dòng lệnh sau trong “Terminal” .
sudo apt-get install wine

Sau các công đoạn trên thì bạn đã có thể cài các ứng dụng của Windows như IE , Windows Media , WinRar , Photo Shop … trên Ubuntu được rồi . Các ứng dụng này điều có đuôi file là Exe hoặc MSI điều có thể cài được. Mặc định chương trình đã cài đặt ứng dụng “NotePad” mặc định cho bạn . Bây giờ chúng ta chỉ việc cài các ứng mà mình thấy cần thiết . Bạn có 2 cách để cài các ứng dụng này như sau :

+ Cách 1 : cài đặt ứng bằng dòng lệnh trong “Terminal” bằng cách gõ :
wine "?.exe"
với “?.exe” là đường dẫn file cài đặt .

+ Cách 2 : bạn có thể nhấp đuôi vào file cài đặt để cài ứng dụng . Chương trình mặc định sẽ tạo ra các thư mục “Program File” giống như cài các ứng dụng này .

Để chạy ứng dụng bạn cũng có 2 cách :

+ Cách 1: chạy bằng dòng lệnh với cấu trúc sau trên Terminal :
wine "?.exe" - Với “?.exe” là đường dẫn file chạy của ứng dụng đã cài .
Ví dụ : wine "c:\\Program Files\\Adobe\\Photoshop 6.0\\Photoshp.exe"

+ Cách 2: vào “Application / Wine / Program File / “ rồi nhấn vào chương trình mà mình cần chạy để khởi động chương trình này .

Qua thử nghiệm Wine trên hệ điều hành Ubuntu 8.0.4 cho thấy đã có thể cài vào chạy các ứng dụng sau : IE6 , Windows Media 9/10 , Photoshop 6 , Winrar mọi phiên bản …
Một điều khá thú vị là bạn cũng có thể sử dụng các chương trình Portable trên hệ điều hành khi đã cài Wine . Để chạy các ứng dụng Portable bạn chỉ cần nhấp đôi vào file chương trình để chạy , hoàn toàn tương tự như trên hệ điều hành Windows.

Không có nhận xét nào: