Thứ Ba, 1 tháng 9, 2009

Logon Ubuntu with root account

Mặc định Ubuntu không cho phép người dùng đăng nhập với quyền root (là quyền cao nhất). Đối với những người dùng Ubuntu dạng Termial (dòng lệnh) thì điều này cũng không phiền hà lắm. Vì khi muốn cho một lệnh chạy ở quyền root, thì họ chỉ cần thêm "sudo" vào đầu dòng lệnh, và nhập mật khẩu khi được hỏi (chỉ hỏi trong lần đầu tiên sử dụng sudo). Nhưng việc không cho phép đăng nhập dưới quyền root thì lại là một rắc rối khi sử dụng Ubuntu có giao diện, vì tài khoản mà bạn có khi cài Ubuntu không có quyền root. Vì vậy, bạn không thể xoá, sửa, cắt, dán bất kì file hay thư mục nào cả. Để thực hiện việc này, bạn lại phải dùng Terminal. Vậy ra, giao diện lại mất đi ý nghĩa của nó. Thật ra, bạn vẫn có thể thao tác với bất khi file, hay thư mục nào, nếu như bạn login vào dưới quyền root.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn login vào Ubuntu dưới quyền root. Bạn chỉ đơn giản thực hiện những bước như sau:

1. Đặt mật khẩu cho tài khoản root:

Trước tiên, bạn phải đặt mật khẩu cho tài khoản root của bạn. Để làm việc này, bạn chỉ cần đăng nhập vào Ubuntu bằng tài khoản bạn tạo khi cài Ubuntu.

Vào menu Applications -> Accessories -> Termial. Sau đó, gõ dòng lệnh sau:

sudo passwd root

Sau đó, bạn phải nhập mật khẩu của tài khoản bạn đang dùng. Sau đó, mới nhập mật khẩu mới cho tài khoản root.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc này qua giao diện bằng cách vào menu System> Administration> Users and Groups. Chọn root, sau đó click nút Properties, rồi nhập mật khẩu vào mục Set password by hand.

Trường hợp bạn thấy dòng root mờ đi, và không cho chọn, thì bạn bấm vào nút Unlock, rồi nhập mật khẩu của tài khoản đang dùng vào.

2. Cho phép đăng nhập bằng tài khoản root:

Để cho phép đăng nhập bằng tài khoản root, bạn vào System> Administration> Login Window.


Chọn tab Security, và đánh dấu vào dòng Allow local system administrator login. Rồi bấm OK.

Từ giờ, bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản root với password mà bạn đã đặt ở bước một.

(www.trickcode.com)

Không có nhận xét nào: