Thứ Ba, 1 tháng 9, 2009

Tinh chỉnh X-unikey trong Ubuntu

Để chạy X-unikey, bạn bấm Alt + F2, gõ unikey và enter. Để cấu hình cho unikey bạn vào thư mục Home bằng cách Places → Home, bấm Ctrl + H để hiện ra tất cả các tập tin ẩn. Vào thư mục có tên là .unikey (bao gồm cả dấu chấm), mở file options và chỉnh các thông số như sau (bạn có thể bấm Ctrl + F và gõ tên thông số vào để tìm vị trí của nó trong file):
Input: Thông số này quy định kiểu gõ, mặc định là kiểu gõ telex. Bạn có thể điều chỉnh kiểu gõ cho phù hợp với mình. Ví dụ bạn gõ kiểu gõ VNI thì bạn nhập vào chữ VNI ngay cho thông số đó thay cho Telex (Đây là bước cấu hình kiểu gõ cho X-Unikey cho những lần sau, ngoài ra nếu muốn chuyển kiểu gõ nhanh trong khi gõ bạn có thể bấm Ctrl + nhấn chuột phải vào chương trình).
Charset: Thông số này quy định bảng mã bao gồm: UNICODE, TCVN, VNI, VIQR, BK2. Mặc định là bảng mã Unicode được chọn, bạn cót thể điều chỉnh thông số này theo các giá trị được liệt kê ở trên. Ngoài tra, bạn có thể chuyển bảng mã nhanh trong khi gõ bằng cách bấm chuột phải vào chương trình.
FreeStyle: Đây là tùy chọn gõ tự do, cho phép gõ dấu ở cuối từ. Mặc định thông số này đặt là Yes. Nếu không thích bạn có thể đổi lại thành No để tắt nó.
Ngoài ra, trong Ubuntu, để có thể dùng X-Unikey để gõ trong Openoffice.org, bạn cần chỉnh một số thông số trong file options của X-Unikey. Thứ nhất, bạn chỉnh thông số “CommitMethod = Send” thành “CommitMethod = Forward”. Thứ hai, chỉnh “XimFlow = Static” thành “XimFlow = Dynamic”. Ok bây giờ gõ thử đi bạn.
À, để X-unikey có thể khởi động mỗi khi mở máy tính, bạn làm như thế này. Vào System → Preferences → Sessions(hoặc là startup applications) và nhấn nút Add, ở hai dòng Name và Comment gõ tên tùy ý , riêng dòng command gõ : unikey (hoặc nhấn Browse đến /usr/bin/unikey).

Không có nhận xét nào: